Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao mới nhất

Tiêu chuẩn khách sạn được đề ra nhằm cung cấp đến chủ đầu tư, và các kiến trúc sư kiến tạo nên công trình, biết và nắm vững để tạo nên khách sạn đúng chuẩn. Ngoài yêu cầu về mặt kiến trúc, chất lượng và dịch vụ cũng nằm trong những đánh giá của một khách sạn. Cùng tìm hiểu tiêu chuẩn khách sạn 4 sao tại Việt Nam được cập nhất mới nhất.

Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao mới nhất
Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao mới nhất

1. Tiêu chuẩn về vị trí - kiến trúc

- Vị trí: Khách sạn 4 sao nằm ở vị trí trung tâm, giao thông thuận lợi, cảnh quan xung quanh đẹp

- Thiết kế kiến trúc

+ Sử dụng vật liệu xây dựng có chất lượng tốt

+ Kiến trúc đẹp: Phù hợp với tính chất kinh doanh như nghĩ dưỡng, khach sạn thành phố,..

+ Nội thất và ngoại thất bố trí sang trọng và sử dụng những thương hiệu có chất lượng

+ Đường đi có dành riêng cho người khuyết tật

+ Có phòng ngủ riêng dành cho người khuyết tật

+ Trước sảnh cho mái che rộng

+ Cửa ra vào cho khách và nhân viên riêng

- Quy mô khách sạn: 

Khách sạn 4 sao phải có ít nhất là 80 phòng trở lên, diện tích phải đáp ứng:

+ Phòng 1 giường đơn diện tích từ 21m2

+ Phòng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn diện tích từ 25m2

+ Phòng đặc biệt diện tích từ 41m2

- Không gian xanh: Khu vực trong và ngoài của khách sạn phải có cây xanh, tiểu cảnh. Đối với resort phải có sân vườn.

- Bãi đỗ xe và giao thông nội bộ

+ Nơi để xe cho khách phải cách khách sạn tối đa là 200m

+ Nơi để xe phải có đáp ứng 10% công suất phòng, đối với resort là 50%

+ Lối đi bộ và giao thông nội bộ phải an toàn, thông thoáng và thông gió tốt

- Khu vực sảnh đón tiếp

+ Sảnh đón tiếp phải có diện tích tư 60m2

+ Phòng vệ sinh ở sảnh có nam và nữ riêng

+ Với resort có thể có bar sảnh

+ Có khu vực dành riêng cho người hút thuốc

- Phòng hội nghị, hội thảo và phòng họp

+ Có sảnh chờ, đăng ký khách và lounge giải khát giữa giờ

+ Sảnh chờ có tối thiểu 1 phòng hội nghị, 1 phòng hội thảo, và 1 phòng họp được cách âm

+ Phòng họp, hội nghị hội thảo tách rời sảnh đón tiếp, có phòng vệ sinh dành cho nam nữ riêng.

- Nhà hàng, bar

+ Có nhà hàng phục vụ món Âu - Á với số ghế bằng 80% số phòng

+ Nhà hàng tách rời với sảnh đón tiếp, có phòng vệ sinh dành riêng cho nam nữ

+ Khách sạn thành phố cần có 1 quầy bar, resort thì cần có 2 quầy bar

+ Có khu vực dành riêng cho người hút thuốc

- Khu vực bếp

+ Thiết kế thuận tiện di chuyển với nhà hàng 

+ Có các khu vực dành riêng cho sơ chế bếp nóng - bếp lạnh - diện tích vừa đủ để sơ chế các món ăn.

+ Hệ thống thông gió tốt, có các biện pháp ngăn chặn động vật, côn trùng gây hại

+ Thiết kế tưởng bằng phẳng, không thấm nước và dễ làm sạch

+ Trần bếp dễ dàng vệ sinh và đảm bảo an toàn cho người đứng bếp

+ Có khu vực bếp Á, Âu, bếp bánh

+ Sàn bếp lát bằng gạch chống trơn

+ Có lối chuyển rác tách biệt, đảm bảo vệ sinh

+ Có phòng đệm, đảm bảo cách âm, cách nhiệt

+ Có phòng vệ sinh cho nhân viên bếp

- Kho

+ Có kho riêng cho các nguyên liệu thực phẩm, như kho lạnh, kho rượu,..
- Khu vực dành cho cán bộ và nhân viên

+ Có phòng làm việc riêng dành cho các khối làm việc văn phòng

+ Phòng trực buồng, phòng thay quần áo

+ Phòng vệ sinh nam và nữ riêng

+ Phòng tắm

+ Phòng ăn

- Hành lang: Hành lang rộng, an toàn, dễ dàng di chuyển khi gặp sự cố

2. Tiêu chuẩn về trang thiết bị - tiện nghi

- Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí

+ Bài trí hợp lý

+ Màu sắc hài hoà

+ Trang trí nội thất đẹp

+ Đồng bộ

- Trang thiết bị nội thất

+ Sảnh đón tiếp: Có đầy đủ những khu vực mà trang thiết bị như quâỳ lễ tân, tổng đài, bàn ghế tiếp khách, có nơi giữ đồ cho khách, bảng/màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán, thiết bị phục vụ thẻ tín dụng, xe đẩy cho người khuyết tật, giá để báo, tạp chí, quầy thông tin, quan hệ khách hàng,...

+ Phòng vệ sinh: Bồn cầu, vòi nước di dộng, giấy vệ sinh, chậu rửa mặt, thùng rác, thiết bị thông gió, máy sấy tay,..

+ Buồng ngủ

  • Giường đơn 1m x 2m
  • Giường đôi 1,6m x 2m
  • Giường cho người khuyết tật 1,8m x 2m
  • Đệm dày 20cm - có ga bọc, chăn – gối có vỏ bọc
  • Có tủ hoặc kệ đầu giường – bảng điều khiển thiết bị điện đặt ở tủ đầu giường
  • Đèn đầu giường cho mỗi khách, chỉnh được độ sáng
  • Ổ cắm điện an toàn ở đầu giường
  • Minibar – đặt sẵn các loại đồ uống, đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ.
  • Điện thoại, tivi – hướng dẫn sử dụng điện thoại và tivi
  • Điều hòa không khí
  • Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo, mắc áo có nhiều loại để treo được các loại quần, áo – bàn chải quần áo
  • Rèm cửa sổ đủ chắn sáng
  • Đèn đủ chiếu sáng
  • Bàn ghế uống nước
  • Cốc uống nước, tách uống trà – cà phê
  • Ấm đun nước siêu tốc, dụng cụ mở bia – rượu
  • Hộp giấy ăn
  • Bộ đồ trái cây
  • Giá để hành lý
  • Giấy hoặc hộp mút lau giày
  • Wifi – đường truyền Internet qua cáp tốc độ cao
  • Bàn làm việc cho 100% số buồng ngủ - có đèn bàn làm việc - ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc
  • Cặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và hướng dẫn khách: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của các dịch vụ, chính sách khuyến mại, phong bì, giấy, bút viết (thông tin về khách sạn có thể cung cấp trên màn hình)
  • Gương soi, gương soi cả người
  • Sọt rác
  • Sọt hoặc túi đựng đồ giặt là
  • Thiết bị phát hiện khói báo cháy
  • Hệ thống chữa cháy bằng nước tự động
  • Dép đi trong phòng
  • Tranh ảnh
  • Két an toàn cho 80% số buồng ngủ
  • Mấy sấy tóc
  • Túi kim chỉ
  • Sàn gỗ hoặc thảm trải buồng ngủ
  • Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm
  • Mắt nhìn gắn trên cửa
  • Chuông gọi cửa
  • Chốt an toàn
  • Ổ khóa từ dùng thẻ
  • Cửa tự động đóng

+ Phòng vệ sinh trong buồng ngủ

  • Tường làm bằng vật liệu không thấm nước, sàn lát bằng vật liệu chống trơn.
  • Chậu rửa mặt, bệ đặt chậu rửa mặt – gương soi – đèn trên gương soi.
  • Đèn trần
  • Ổ cắm điện an toàn
  • Vòi nước – nước nóng – vòi tắm hoa sen – hệ thống cây sen tắm đứng phun mưa
  • Móc treo quần áo
  • Giá để khăn các loại
  • Bồn cầu – vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Giấy vệ sinh – thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió
  • Vật dụng cho 1 khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm, khăn lau tay, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, mũ chụp tóc, tăm bông, dầu gội đầu, sữa tắm, dầu xả, áo choàng sau tắm.
  • Muối tắm
  • Khăn chùi chân
  • Điện thoại nối với buồng ngủ
  • 100% số buồng ngủ có phòng tắm đứng hoặc bồn tắm nằm có rèm che
  • Cân sức khỏe
  • Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi

+ Phòng họp, hội nghị, hội thảo

  • Bàn ghế, micro, đèn điện các loại
  • Máy chiếu, màn hình chiếu
  • Thiết bị phục vụ họp – hội nghị - hội thảo
  • Sơ đồ, biển chỉ dẫn, đèn báo thoát hiểm
  • Điều hòa không khí
  • Hệ thống thông gió tốt
  • Hệ thống camera trong phòng họp – hội nghị - hội thảo
  • Thảm trải phòng

+ Nhà hàng, bar, bếp

  • Bàn ghế
  • Dụng cụ và tủ đựng dụng cụ phục vụ ăn uống
  • Mặt bàn soạn chia, sơ chế, chế biến món ăn  làm bằng vật liệu không thấm nước
  • Trang thiết bị, dụng cụ chế biến món ăn, đồ uống
  • Trang thiết bị phục vụ tiệc cao cấp
  • Trang thiết bị phục vụ ăn tự chọn
  • Trang thiết bị phục vụ ăn tại buồng ngủ
  • Trang thiết bị phục vụ ăn uống của nhân viên
  • Trang thiết bị, dụng cụ chế biến bánh
  • Trang thiết bị, dụng cụ chế biến đồ nguội
  • Bồn rửa dụng cụ ăn uống
  • Bồn rửa cho sơ chế, chế biến riêng
  • Hệ thống thoát nước chìm
  • Dụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinh
  • Thùng rác có nắp
  • Ánh sáng hoặc hệ thống chiếu sáng – thông gió tốt
  • Các loại tủ lạnh bảo quản thực phẩm
  • Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm
  • Thiết bị chắn, lọc rác, mỡ
  • Hệ thống hút mùi hoạt động tốt
  • Điều hòa không khí cho nhà hàng

+ Khu giặt là

  • Có bàn là, cầu là
  • Máy giặt, máy sấy
  • Hệ thống thiết bị giặt là hiện đại

- Hành lang, cầu thang

+ Sơ đồ, biển chỉ dẫn thoát hiểm

+ Đèn báo thoát hiểm ở hành lang

+ Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (số tầng, số phòng, văn phòng, phòng vệ sinh)

+ Cửa thoát hiểm chống cháy

+ Thảm trải hành lang khu vực buồng ngủ

+ Thảm trải hàng lang khu vực hội nghị - hội thảo

+ Thảm trải cầu thang khu vực dịch vụ

- Thông gió, điều hòa không khí ở các khu vực
+ Hệ thống thông gió hoạt động tốt, đảm bảo thông thoáng

+ Có điều hòa không khí ở các khu vực dịch vụ

+ Thông gió tự nhiên

- Thang máy

+ Từ tầng 3 trở lên phải có thang máy (kể cả tầng trệt)

+ Thang máy cho hàng hóa

+ Thang máy cho nhân viên

3. Tiêu chuẩn về dịch vụ và chất lượng phục vụ

+ Chất lượng phục vụ: Phục vụ đúng quy trình, nhân viên tay nghề cao, chuyên nghiệp, thái độ thân thiện.

+ Dịch vụ: Nhân viên từng bộ phận theo sự phân công và quản lý của giám sát thực hiện các công việc theo quy trình, nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ cho khách hàng.

Trên đây là 3 tiêu chuẩn chính của khách sạn 4 sao, cập nhật đến quý bạn đọc có quan tâm.
 

Đăng ký theo dõi Tiền Land Channel để nhận thông tin các dự án mới nhất.

Có thể bạn quan tâm:

tieu chuẩn khách sạn 4 saoSự khác biệt giữa khách sạn 4 sao và 5 saoTiêu chuẩn resort 4 sao

DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN

NHẬN TƯ VẤN DỰ ÁN

Bạn cần thông tin về dự án, vui lòng để lại thông tin chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết.